Chào mừng đến với Investlink
Thị trường bất động sản có hưởng lợi khi metro tái khởi động ?

Thị trường bất động sản có hưởng lợi khi metro tái khởi động ?

Sau một thời gian chững lại, các tuyến metro đang được tái khởi động, đẩy nhanh tiến độ. Các thông tin tích cực này liệu sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản (BĐS)?

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được UBND TP.HCM chấp nhận tạm ứng 1.000 tỷ đồng và đang xem xét tiếp tục tạm ứng thêm tiền cho dự án để đáp ứng nhu cầu hơn 7.000 tỷ đồng năm 2019. Tuyến Metro này được xem là động lực phát triển cho bất động sản khu vực phía đông TP.HCM.

Từ cuối 2018 đến nay, nguồn cung căn hộ trung – cao cấp tại khu Đông Sài Gòn tung ra thị trường khá ít. Giao dịch hiện tại chủ yếu diễn ra trên thị trường thứ cấp với mức giá ghi nhận tăng trung bình từ 7-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở một số địa điểm đắc địa, giá có thể chênh 20% trong vòng 12 tháng.

Ở phân khúc thị trường căn hộ cao cấp đã đưa vào sử dụng, các dự án có giao dịch nhiều, giá tăng cao phải kể đến Dự án Masteri (Quận 2). Giá bán giai đoạn đầu ra thị trường từ 28 – 35 triệu đồng/m2. Hiện nay, dự án này được giao dịch trên thị trường thứ cấp ở mức trung bình từ 50 – 55 triệu đồng/m2.

????????????????????

Còn tại dự án căn hộ Vinhomes Central Park, theo các chuyên viên môi giới cho biết, giá giao dịch trên thị trường thứ cấp tăng khoảng 10 – 15% so với giá bán ban đầu. Các dự án như The Sun Avenue, New City… giá cũng đang ở mức trung bình tăng từ 10 – 15% so với năm ngoái.

Tại dự án căn hộ Moonlight Residences tại Thành phố Thủ Đức do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ bàn giao vào tháng 6 năm 2019 cũng đang được nhiều người có nhu cầu tìm mua với mức giá chênh so với giá gốc từ 30 – 40% nhưng cũng rất hạn chế nguồn cung.

Dự án Him Lam Phú An (ngay nhà ga số 9), giá cũng tăng từ 15 – 25% so với giá gốc, nhưng vẫn luôn thu khách. Theo các chuyên viên môi giới, tại các dự án như Saigon Gate Way, Sky 9, Thủ Thiêm Garden (Quận 9), giá cũng tăng từ 5 – 10%…

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Phú Đông, đến thời điểm hiện nay, mỗi căn hộ tại dự án Him Lam Phú Đông có mức giá chênh lệch trung bình khoảng 500 – 700 triệu đồng/căn so với lúc mở bán, nhưng ít có người bán.

Metro 3

Nhiều nhà đầu tư cho rằng việc Metro được “bơm vốn”, tái khởi động sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản thông qua việc tăng giá.

Tuy nhiên, lý giải về sự tăng giá này, ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần DRH Holdings cho rằng: “Câu chuyện Metro thực ra là một chuyện cũ nên việc dự án thi công trở lại không phải là cú hích tâm lý cho việc tăng giá BĐS khu đông. Về cơ bản, khu đông gần Mai Chí Thọ, Xa Lộ Hà Nội để kết nối vào Quận 1; cần nhanh chóng hoàn thành xây dựng bến xe miền đông, bệnh viên Ung Bướu 2, Thủ Thiêm hay Khu công nghệ cao nhiều hơn. Thông tin tái khởi động có thể giúp tăng giá nhẹ ở Khu Đông cũng như tăng nhiều hơn cục bộ một vài khu vực chủ yếu là còn trũng về giá hoặc có kết nối trực tiếp với nhà ga. Giá tăng cũng sẽ chủ yếu ở phân khúc căn hộ.”

Trong khi thị trường bất động sản phía đông thành phố tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới đầu tư thì khu vực Quận 12, nơi có tuyến Metro số 2 kết nối Tham Lương với Bến Thành vẫn đang khá im ắng.

Mặc dù có tăng nhiệt từ năm 2018 đến nay, nhưng mặt bằng giá của bất động sản Quận 12 vẫn khá ổn định. Hiện phân khúc căn hộ có giá khoảng 1,2-1,5 tỉ đồng cho căn 2 phòng ngủ, nhà phố tầm 2,4-3 tỉ đồng. Phần lớn các giao dịch bất động sản khu vực này thời gian qua tập trung vào phân khúc đất nền ví dụ như khu vực An Phú Đông cũng có mặt bằng đất nền chỉ dao động khoảng 70 triệu đồng/m2.

Có một số nguyên nhân giải thích cho thực trạng này, ông Bùi Văn Lâm, Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Minh Quân, cho rằng nếu so với các khu vực khác, cơ sở hạ tầng nơi đây còn trong giai đoạn nâng cấp, thị trường vì vậy còn khá hoang sơ. Thị trường thiếu vắng các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu (ngoại trừ Tiến Phước đầu tư trước đó 2 năm) cũng là nguyên nhân khiến Quận 12 chưa sôi động.

Tình trạng im ắng này của Quận 12 có thể sẽ thay đổi nhờ sự chuyển động của các dự án hạ tầng quan trọng. Tuyến Metro số 2 kết nối Tham Lương với Bến Thành đầu năm nay đã được chấp nhận chủ trương tăng vốn từ 21.100 tỉ đồng lên 57.600 tỉ đồng và thành phố đang lên phương án giải phóng mặt bằng. Đây là dự án được giới đầu tư mong chờ và một khi khởi công, thị trường quận 12 có thể sẽ tăng nhiệt.

Metro có tạo cú hích cho các dự án Bất động sản ?

Các tuyến Metro sẽ mang lại ưu thế cạnh tranh đặc biệt về mặt giao thông cho hàng loạt dự án bất động sản xung quanh. Đi cùng với sự phát triển của hệ thống Metro, các dự án bất động sản xung quanh sẽ có tiềm năng tăng giá cao nhờ được hưởng nhiều lợi ích về giao thông và quy hoạch đô thị.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam nhấn mạnh: “Những dự án metro đang được TP.HCM đầu tư sẽ cho chúng ta thấy toàn bộ mặt bằng giá bất động sản sẽ thay đổi mạnh. Theo nghiên cứu và dự báo của chúng tôi, nếu bất kỳ dự án bất động sản nào nằm trong vòng bán kính cách các tuyến metro này khoảng 500 m thì giá bán sẽ tăng khoảng 20% trong tương lai gần. Một khi các dự án này hoàn thành theo kế hoạch đề ra, thì giá sẽ còn tiếp tục tăng cao”.

Dọc theo tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản lớn, cung ứng cho thị trường hơn 77.200 căn hộ, chiếm hơn 40% tổng lượng căn hộ của thị trường TP.HCM.

Có thể thấy các nhà đầu tư bất động sản đang đặt niềm tin vào tuyến Metro khi đi vào hoạt động sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS nhưng sẽ như thế nào nếu tuyến Metro kéo dài thời gian hoàn thành.

Anh Lê Vũ –  một nhà đầu bất động sản cho biết, tuyến Metro là dự án hạ tầng quan trọng nên sức ảnh hưởng của nó với thị trường là vô cùng lớn. Không chỉ các dự án liền kề tuyến metro mà cả thị trường bất động sản khu đông những năm qua đều dựa hơi vào dự án này để phát triển. Nếu tuyến metro gián đoạn sẽ ảnh hưởng phần nào đó đến thị trường, tâm lý nhà đầu tư.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp ông Ngô Đức Sơn nhận định: “Có thể thấy sự trải nghiệm mới về Metro khi hoàn thành sẽ làm thay đổi tâm lý đầu tư  trên diện rộng nhưng không kéo theo sự thay đổi mạnh vì những bất cập trong thiết kế tuyến Metro số 1 mà điển hình là vận tốc chậm, mật độ ga dày đặc, hệ thống giao thông phụ trợ (lối đi bộ, bãi xe đạp…) chưa đồng bộ trong điều kiện thời tiết bất lợi sẽ là điểm trừ lớn”.

Thành phố sẽ không còn thời gian, cơ hội và khoảng lùi cho việc kéo dài kế hoạch Metro. Còn về phía doanh nghiệp, Metro không phải là điều kiện cần và khách hàng cũng đã quá quen đối với sự chậm chạp của việc triển khai thi công hạ tầng so với quy hoạch, ông Sơn chia sẻ thêm.

Tác giả

Gởi phản hồi

Email sẽ không bị hiển thị public. Trường bắt buộc nhập *