Chào mừng đến với Investlink
MÔ HÌNH MỚI CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM

MÔ HÌNH MỚI CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM

Nhờ dân số đông, nền kinh tế tăng trưởng ổn định ở mức trung bình 5% trong 10 năm qua, đi cùng tốc độ đô thị hóa diễn ra ngành, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành con gà đẻ trứng vàng cho các doanh nghiệp khai khác.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, doanh thu bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép lên đến 11,9% tới thời điểm 2020, cao gần 3 lần so với tốc tộ của nước đứng vị trí tiếp theo tại Đông Nam Á. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đi cùng tốc độ thay đổi nhanh đến chóng mặt của công nghệ, các nhà đầu tư vào thị trường bán lẻ sẽ phải có một chiến lược phát triển mới để có thể giành phần thắng trên thương trường.

XU THẾ MỚI CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

hinh an Gigamall

Ngày càng nhiều các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm điểm đến trong thời gian qua, điển hình là sự kiện đổ bộ của H&M, Zara, 7 -Eleven và mới đây nhất là trường hợp của chuỗi nội thất Ikea. Đi cùng với đó là sự đầu tư rầm rộ của nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước như Thế Giới Di động, PNJ, Vinmart,… khiến cho thị trường bán lẻ diễn tiến cực kì sống động.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam – không gian phát triển cho kênh bán lẻ hiện đại còn rất lớn khi cho đến nay, tổng lượng hàng hóa được tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…chiếm chưa tới 30% tổng quy mô của toàn thị trường bán lẻ.

Nhưng các công nghệ hiện đại ngày càng tác động không nhỏ để hành vi của người tiêu dùng. Theo dự báo của chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển theo 3 xu hướng chính, đó là các điểm bán hàng sẽ phải tăng cường các trải nghiệm, hay các trung tâm thương mại không chỉ là điểm mua sắm, giải trí mà trở thành các cộng đồng kết nối văn hóa.

Đặc biệt, các ứng dụng công nghệ sẽ trở thành xu thế mới để tăng tính cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cả trong nước và quốc tế. “Các nhà bán lẻ muốn thành công thì cần phải kết hợp công nghệ số vào các chuỗi bán lẻ. Các trung tâm mua sắm cần phải tích hợp công nghệ mới, số hóa các trải nghiệm và cần có chiến lược phát triển truyền thông trên mạng xã hội”, bà Dymfke Kuijpers, giám đốc cấp cao ngành hàng bán lẻ của hãng tư vấn McKinsey nhận định.

Ngoài yếu tố đầu tư vào các vị trí đắc địa, các thương hiệu bán lẻ muốn vận hành hiệu quả còn phải tăng cường sự hợp tác (collaboration) với các bên liên quan để chinh phục trái tim khách hàng. “Tất cả các bên từ nhà vận hành các trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ, các nhà thiết kế và các chuyên gia công nghiệp phải làm việc cùng nhau để tăng tính sáng tạo, đổi mới và gia tăng tính năng kết nối số để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm và mua sắm của khách hàng”, ông Geoffrey Morrison, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của hãng thiết kế Concept I.

ĐẾN CƠ HỘI MỚI CHO BẤT ĐỘNG SẢN BÁN LẺ

Hinh anh BDS bien

Thị trường tiêu dùng đang bùng nổ mang lại cơ hội khả quan cho phân khúc bất động sản bán lẻ. Nhưng trường hợp thất bại của Paskson cho thấy các trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại, hay các siêu thị buộc phải liên tục làm mới mình nếu không muốn bị tụt hậu so với các đối thủ.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến một số trung tâm bán lẻ chưa vận hành hiệu quả đến từ lựa chọn sai địa điểm kinh doanh, hình ảnh thương hiệu không được nâng cấp kịp thời, chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng không cao cũng như thiếu đi sự hợp tác với các đối tác liên quan. Việc thiếu vắng các nhãn hàng nổi tiếng cũng là lí do khiến một số trung tâm thương mại không hấp dẫn được người tiêu dùng.

Vì vậy sự hợp tác, gắn bó mật thiết giữa trung tâm thương mại và đối tác, chuỗi bán lẻ là điều cần thiết để mang lại kết quả kinh doanh khả quan, điển hình như trường hợp của chuỗi trung tâm thương mại Vincom Retail. Năm 2018, hệ thống bán lẻ này đã đón 160 triệu lượt khách đến trải nghiệm và mua sắm.

Theo bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh & Marketing của Vincom Retail, cách đi của chuỗi là luôn chủ động kết nối các đối tác và chuyên gia,phân tíchvà dự báo xu hướng phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong 2018, nhà phát triển này đã mở thêm 20 trung tâm thương mại, nâng tổng lượng trung tâm thương mại lên con số 66 tại 38 tỉnh thành trên cả nước. “2019 Vincom Retail dự kiến sẽ mở thêm 13 trung tâm thương mại mới, nâng tổng diện tích sàn bán lẻ lên 1,6 triệu m2”, bà Thu Hiền cho biết.

Bên cạnh ưu thế khi các trung tâm thương mại của Vincom thường nằm trong các khu đô thị, dự án rộng lớn của tập đoàn mẹ, Vincom còn nỗ lực phân tích, sáng tạo ra các mô hình phù hợp với thị trường và nhu cầu của khách hàng, thiết kế các không gian mua sắm mang đến những trải nghiệm độc đáo, tích hợp các công nghệ hiện đại đến người tiêu dùng. Việc sở hữu cơ sở dữ liệu của 6,2 triệu người dùng từ hệ thống VinID giúp cho Vincom và các đối tác có cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng để từ đó đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp. “Vincom Retail đặt mục tiêu thu hút 220 triệu lượt khách viếng thăm trong năm 2019”, bà Thu Hiền cho biết.

 

Tác giả

Gởi phản hồi

Email sẽ không bị hiển thị public. Trường bắt buộc nhập *