Chào mừng đến với Investlink
Nhiều kênh Youtube nổi tiếng bị “người khác” đăng ký nhãn hiệu   

Nhiều kênh Youtube nổi tiếng bị “người khác” đăng ký nhãn hiệu  

Bảo Ngọc

Gần đây, nhiều kênh YouTube với lượng subcribe (người đăng ký xem kênh) lớn như Tam Mao TV, PewPew, BabyBus,…“té ngửa” khi tên kênh của mình đã bị công ty nào đó đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.

“Tam Mao TV” là kênh Youtube của 2 anh em là Mao Huynh (tên thật là Lê Mạnh Cường, sinh năm 1991) và Mao Đệ (tên thật là Nguyễn Văn Dũng sinh năm 2000). Được lập vào ngày 06/06/2009, đi vào hoạt động từ năm 2018 với đặc trưng là khoe những món ăn độc, lạ. Chỉ sau gần 3 năm kẻ từ video đầu tiên, kênh YouTube này đã đạt được những thành công ngoài mong đợi, thu về gần 2 triệu lượt subscribe (đăng ký kênh). Theo chia sẻ của tài khoản Facebook Lê Mạnh Cường (tức Mao Huynh), gần đây nhãn hiệu “Tam Mao TV” đã bị một “người nào đó” đăng ký vào tháng 04/2021 tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, người này đã gửi đơn khiếu nại về nhãn hiệu lên YouTube để yêu cầu xóa video, vô hiệu hóa hoàn toàn kênh YouTube “Tam Mao TV”.

Ai là chủ sở hữu nhãn hiệu “Tam Mao TV”?

Theo thông tin tra cứu tại Website của Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP), nhãn hiệu “Tam Mao TV” đã được Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ ASM (Công ty ASM) có trụ sở tại Phòng 1704, tầng 17, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội nộp đơn đăng ký bảo hộ từ ngày 08/04/2019.

Ngày 08/05/2019, Công ty ASM đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 11223 cho nhãn hiệu “Tam Mao TV”, nhóm sản phẩm/dịch vụ 41: “sản xuất phim trừ phim quảng cáo; dàn dựng chương trình truyền hình; dịch vụ giải trí; phóng viên ảnh; trình diễn sân khấu; cung cấp viđeo trực tuyến, không tải về”.

Như vậy, nhãn hiệu “Tam Mao TV” đã được bảo hộ từ thời điểm tháng 5/2019, không phải mới được đăng ký từ thời điểm tháng 4/2021 như tài khoản facebook Lê Mạnh Cường chia sẻ. Dù như vậy nhưng chỉ gần đây Công ty ASM mới có đơn khiếu nại lên YouTube.

Chính sách mới về nhãn hiệu của YouTube

Theo chính sách của YouTube, “nhãn hiệu” là từ ngữ, biểu tượng hoặc từ ngữ kết hợp với biểu tượng, giúp xác định nguồn gốc của một sản phẩm và phân biệt sản phẩm đó với các sản phẩm khác. Cá nhân, tổ chức đăng ký và được cấp nhãn hiệu thông qua một quy trình pháp lý. Sau khi đăng ký và được cấp nhãn hiệu, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền độc quyền đối với việc sử dụng nhãn hiệu liên quan đến sản phẩm đó.

Vi phạm nhãn hiệu là hành vi sử dụng nhãn hiệu sai mục đích hoặc trái phép theo cách có thể gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm đó. Chính sách của YouTube cấm các video và kênh vi phạm về nhãn hiệu. Nếu nội dung đăng lên nền tảng này sử dụng nhãn hiệu của người khác theo cách có thể gây nhầm lẫn, thì video không những có thể bị xóa, mà kênh Youtube còn có thể bị tạm ngưng hoạt động, thậm chí xóa vĩnh viễn.

Theo quy định pháp luật, khi được cấp văn bằng, họ sẽ có quyền độc quyền sử dụng nhãn hiệu trong lĩnh vực hoạt động mà họ đăng ký, bất kỳ người nào muốn sử dụng thì phải xin phép, nếu không sẽ có thể bị coi là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, và có khả năng bị “bay màu” nếu chủ sở hữu báo cáo vi phạm bản quyền thương hiệu trên các nền tảng, hoặc bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm.

Bị “lấy cắp” nhãn hiệu, cần làm gì? 

Việc một người hay Công ty lấy nhãn hiệu nói chung hoặc tên kênh Youtube của người khác để đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trước tại Cục Sở hữu trí tuệ sẽ bị coi là vi phạm quy định của Luật Sở hữu trí tuệ nếu có bằng chứng chứng minh người hay tổ chức đó “không có quyền đăng ký nhãn hiệu đó”. Tuy nhiên, việc chứng minh này bắt buộc phải trải qua thủ tục phản đối đơn hay hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Nếu Nhãn hiệu đang trong giai đoạn thẩm định đơn đăng ký thì chủ kênh YouTube có thể gửi đơn phản đối tới Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam theo quy định tại Điều 112 của Luật Sở hữu trí tuệ: “Kể từ ngày đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, bất kỳ người thứ ba nào cũng có quyền có ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp về việc cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ đối với đơn đó. Ý kiến phải được lập thành văn bản kèm theo các tài liệu hoặc trích dẫn nguồn thông tin để chứng minh”.

Nếu Nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ thì chủ kênh YouTube có thể gửi đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực Văn bằng bảo hộ tới Cục theo quy định tại Điều điểm a khoản 1 Điều 96 Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định, văn bằng bảo hộ nhãn hiệu bị hủy bỏ hiệu lực trong trường hợp “người nộp đơn đăng ký không có quyền đăng ký nhãn hiệu”. Tuy nhiên, quy định này có nghĩa là chủ kênh Youtube có nhãn hiệu bị chiếm đoạt bắt buộc phải nộp Đơn đề nghị hủy bỏ hiệu lực đối với văn bằng nhãn hiệu bị chiếm đoạt đó cùng với các bằng chứng chứng minh quyền đăng ký, sử dụng trước nhãn hiệu của mình và phải trải qua thủ tục hủy bỏ hiệu lực văn bằng nhãn hiệu tương đối gian nan tại Cục Sở hữu trí tuệ thì mới có thể lấy lại nhãn hiệu cho mình.

Lời kết: Có thể thấy câu chuyện chủ sở hữu phải đi tìm lại nhãn hiệu của chính mình không còn mới nhưng bài học về việc bảo vệ tài sản trí tuệ vẫn chưa hề cũ. Việc các cá nhân, doanh nghiệp còn chủ quan và coi nhẹ giá trị của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đang để lại các hậu quả không nhỏ về lâu về dài, nếu để khi “mất bò mới lo làm chuồng” thì đã quá muộn.

Tác giả

Gởi phản hồi

Email sẽ không bị hiển thị public. Trường bắt buộc nhập *